Skip to main content

Nhận biết và cách khắc phục đơn giản cho máy tính bị nhiễm virus

  • Virus là một loại phần mềm hệ thống độc hại do các tin tặc hay những người thích đùa tạo ra nhằm gây hại cho các máy tính. Tùy theo cách thức mà tin tặc sử dụng, các loại virus sẽ có mức độ nguy hiểm khác nhau, từ việc chỉ hiển thị các cửa sổ mang thông điệp hù dọa tới việc tấn công chiếm quyền kiểm soát máy tính và lây lan sang các máy tính khác. Hiện nay có các loại virus bao gồm worm, trojan, spyware, adware, keyloger, backdoor, rootkit.....
Nhận biết và cách khắc phục đơn giản cho máy tính bị nhiễm virus

  • Virus máy tính có khả năng tự sao chép chính nó từ đối tượng lây nhiễm này sang đối tượng lây nhiễm khác (đối tượng lây nhiễm có thể là các file chương trình, các file văn bản…). Sau khi lây nhiễm vào máy, phần mềm độc hại có thể làm máy tính hoạt động chậm, làm hỏng các file bị lây nhiễm, làm mất dữ liệu, gây lỗi hệ thống…



Các dấu hiệu nhận biết máy tính bị nhiễm virus


1. Pop-up quảng cáo xuất hiện cả khi không bật trình duyệt và điều hướng trình duyệt bị thay đổi.
  • Các phần mềm độc hại tấn công nạn nhân bằng các cửa sổ, trang pop-up quảng cáo. Đôi khi chúng quảng cáo cho các sản phẩm hợp pháp nhưng nhiều lúc chúng lại chứa các đường dẫn tới các trang web độc hại và hậu quả là máy tính của bạn sẽ bị lây nhiễm. Không hẳn tất cả các trang web được điều hướng tới đều là các trang web độc hại. Nhưng nếu bạn đang muốn truy cập vào Google mà lại bị chuyển hướng tới một trang tìm kiếm lạ mắt thì gần như chắc chắn máy tính của bạn đang gặp vấn đề. Đôi khi các phần mềm độc hại sử dụng phương thức chuyển hướng rất tinh vi.

2. Chương trình bảo mật lạ trên máy bạn đưa ra những cảnh báo đáng sợ.
  • Có nhiều trường hợp bạn nhận được những thông báo máy nhiễm virus nghiêm trọng từ chương trình bảo mật mà bạn không hề thiết lập trên máy. Đó là chiêu lừa phổ biến vì nó sinh lợi cao nhất. Những thủ phạm sử dụng phương thức tấn công từ phần mềm tải về hoặc các kỹ thuật tấn công lén lút khác để cài đặt phần mềm chống virus giả mạo lên trên máy của bạn. Có thể bạn sẽ phải đăng ký và thanh toán một khoản tiền để công cụ này thực hiện khắc phục các vấn đề cho bạn. Và tất nhiên quá trình quét virus với phần mềm chống virus giả mạo này sẽ diễn ra rất nhanh vì thực sự nó chẳng làm bất cứ điều gì.

3. Những dấu hiệu dễ nhận biết khác:
  1. Truy xuất tập tin, mở các chương trình ứng dụng chậm.
  2. Duyệt web chậm, nội dung các trang web hiển thị trên trình duyệt chậm.
  3. Các file lạ tự động sinh ra khi bạn mở ổ đĩa USB.
  4. Xuất hiện các file có phần mở rộng .exe có tên trùng với tên các thư mục.

Cách khắc phục sẽ không bạo lực mà lại cực kỳ hiệu quả

  • Một số loại virus làm tất cả mọi cách để ẩn đi tất cả các hoạt động và không để lại những dấu vết có thể nhìn thấy được. Ngay cả khi người dùng không nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, máy tính của vẫn có thể là nơi trú ngụ của một con bot, nó lặng lẽ chờ đợi hướng dẫn từ hệ thống điều khiển, hay những trojan được điều khiển từ xa nhằm ăn cắp những thông tin cá nhân. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho máy tính, người dùng nên chọn một phần mềm diệt virus tốt để cài đặt và sử dụng thường xuyên, lâu dài.
  • Bạn có thể dùng chương trình Microsoft Windown software removal để tìm và diệt các spyware, malware. 
  • Nếu đang sài win7 thì có thể tận dụng ngay chương trình tích hợp là Windown Defender (hãy update nó trước khi sử dụng). 
  • Nếu chương trình diệt virus trên máy không diệt được kể cả khi bạn đã update phiên bản mới thì nên thử dùng 1 chương trình diệt virus khác. (có thể sử dụng một số phần mềm bảo mật chuyên nghiệp AVG, Malwarebytes Anti-Malware Free, Avast). 
  • Khi 2 cách trên không diệt được virus ta dùng đĩa Hirientboot để diệt virus ngay trong Dos (trường hợp này rất nguy hiểm nó sẽ làm máy bạn bị xóa các file hệ thống đã bị nhiễm). 
  • Nếu bạn chưa có phần mềm diệt virus, hãy đến các trung tâm máy tính cài đặt giúp.
Hãy bảo vệ an toàn máy tính của bạn !

Popular posts from this blog

Cách tối ưu hóa thẻ title, meta description, meta keywords trong blogspot

Cách tối ưu hóa thẻ title, meta description, meta keywords Tự động thêm thuộc tính Alt  - Title cho thẻ IMG trong Blogspot. Bạn đang cần tìm code tự động thêm  Tối ưu blogspot là một vấn đề không thể thiếu trong S.E.O. Vậy cách tối ưu blogspot là thế nào cho hiệu quả nhất thì mời các bạn đọc bài viết sau nhé. Bước 1. Đăng nhập vào blogger -> Mẫu (Template)-> Chỉnh sửa html (Edit HTML) và tìm đến thẻ <head> xóa các thẻ Meta tags nằm sau nó bao gồm cả

Tự động chèn thẻ Alt và Title cho ảnh trong blogger

Tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot . Bạn đang cần tìm code tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot . Sau đây mình xin chia sẻ code tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot cho các bạn. Nhắc đến thẻ Alt,Title là các SEOER nghĩ ngay đến việc SEO hình ảnh vì google thông qua các thuộc tính alt và title đó để có thể biết hình ảnh đó nói về cái gì, và nếu hình ảnh không hiển thị thì nó sẽ hiển thị là text, google rất ưu tiên những hình ảnh có thẻ ALT , thẻ này có thể chèn thủ công bằng cách chỉnh sửa tại khung soạn thảo khi chuyển qua tab HTML. Việc thêm các thuộc tính Alt - Title này đôi khi sẽ làm chúng ta mất rất nhiều thời gian cho việc thêm vào phần mô tả này nếu ta viết 1 bài viết có rất nhiều ảnh và mỗi ảnh lại cần có Alt - Title khác nhau. Một thủ thuật nhỏ sử dụng 1 đoạn mã javascript bên dưới sẽ giảm bớt phần nào trong quá trình phát triển web. Đoạn script dưới đơn giản là lấy luôn tên của ả

Hướng dẫn tạo chữ ký động cho blogspot

Xin giới thiệu cùng các bạn chưa biết kinh nghiệm về tạo chữ ký động cho blogspot. Cách 1 :  Truy cập website:    http://taochu.uhm.vn/ Đầu tiên bạn nhập chữ ký vô khung Tiếp theo coppy code html và dán vào blog của bạn => Kết quả ở ngay chân bài viết này của mình nhé.