Skip to main content

Thủ thuật SEO: Một số thuật ngữ seo

  • Referring Site: URL của một trang web chuyển hướng khách truy cập đến website của bạn. Chẳng hạn khách truy cập đến website của bạn qua Google thì lúc này google là một Referring Site đến web của bạn .
  • Content: Thông tin có sẵn trên một trang bao gồm cả hình ảnh, flash, video,  văn bản và các thông tin khác c bất kể định dạng của nó. Thông thường content của 1 trang web được tạo ra tùy thuộc vào mục đích của nó, đối với việc tối ưu hóa cho bộ máy tìm kiếm thì content phải là text,  cần nhiều text trên trang để tăng mật đố từ khóa và tăng khả năng tìm kiếm.
  • Indexed Pages: Là tổng số trang đã được  bots của bộ máy tìm kiếm, phần tích và lưu vào dữ liệu của bộ máy tìm kiếm theo cấu trúc trang, các liên kết, giao diện.
  • Anchor text: Hay còn gọi là text link hoặc title link, link này có thể nhìn thấy bởi người dùng và có thẻ click vào được. Nội dung của từ  được link có thể được xác định ranking của trang đó. Anchor text được sử dụng rất phổ biến ở hầu hết các trang web.
  • DoFollow: Tiêu chuẩn của các liên kết trên trang web mà không có thuộc tính “nofollow”. Khi có tag dofollow bộ máy tìm kiếm sẽ hiểu và thực hiện index URL được link.
  • Meta Tags: Là các thẻ HTML có chứa các từ khóa mà trang web của bạn sẽ được tìm thấy. Meta Tags rất quan trọng khi định vị một trang web bởi vì công cụ tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào các thẻ Meta Tags này để đưa ra kết quả. Các thẻ Meta Tags thông dụng là: Meta keywords, me ta description, meta title. Ngoài ra còn 1 số thẻ Meta Tags khác…
  • Social network: Một mạng xã hội là một cấu trúc xã hội được thực hiện của các cá nhân (hoặc tổ chức) gọi là “nút”, mà được gắn (kết nối) bằng một hoặc nhiều loại hình cụ thể của interdependency, chẳng hạn như tình hữu nghị, thân tộc, lợi ích chung, trao đổi tài chính, không thích, mối quan hệ tình dục , hoặc các mối quan hệ của niềm tin, kiến thức, uy tín.
  • Backlinks: Backlinks là các liên kết từ các trang web khác để trang web của bạn có được PR cao và thứ hạng tìm kiếm cao trên bộ máy tìm kiếm. Trong thế giới của SEO, các bạn có nhiều backlinks, xếp hạng trang web của bạn sẽ cao hơn.
  • Redirects: Việc chuyển tiếp (Redirect) địa chỉ URL của trang web bị thay đổi trong trong quá khứ bởi những spammers và rất nhiều máy tìm kiếm gặp phải khó khăn trong việc xác định. Vì thế nếu bạn có ý định sử dụng kỹ thuật chuyển hướng cho địa chỉ URL trên trang thì bạn chỉ nên áp dụng chuyển hướng URL  với code  301 hoặc 302 được khuyến cáo sử dụng bởi Google.
  • Keyword Stuffing là Thủ thuật liên quan đến các phần trong trang web lặp lại nhiều lần một từ khóa nhất định để gây ảnh hưởng lớn lên kết quả công cụ tìm kiếm. Nhiều năm trước các công cụ tìm kiếm đã vô hiệu hóa thủ thuật này, nhưng vì một vài lý do thủ thuật này hiện nay vẫn đang được sử dụng rộng rãi và tinh vi hơn rất nhiều.
  • Filters: Có tác dụng lọc, chọn lựa kết quả hiển thị theo ý người dùng. Filters được sử dụng rộng rãi trong quá trình phần tích tìm kiếm kết quả của hệ thống.
  • Page Rank: Đây là thuật ngữ chúng ta hay thấy nhất trong quá trình phát triên SEO cho website. Google Page Rank là giá trị bằng số (1 đến 10) đã được Google đánh giá và lưu vào trong cơ sở dữ liệu. Giá trị này được tính bằng cách sử dụng thuật toán đặc biệt của Google dựa trên đánh giá chất lượng và số lượng của các liên kết bên ngoài trên mỗi trang web, số lượng người truy cập…
  • Keywords Or Keyword: Là từ  khóa có trên trang web của bạn  (bao gồm text link, content, images..) được đặt vào trong thẻ Meta “keywords”. Nhiều công cụ tìm kiếm phòng ngừa các thẻ meta “từ khóa” do sử dụng sai (spam)  vì thế nó rất quan trọng để làm rõ các tiêu chuẩn được sử dụng bởi công cụ tìm kiếm và thư mục.
  • Meta Search: Là một công cụ gửi yêu cầu của người dùng tới bộ máy tìm kiếm, kết quả từ cơ sở dữ liệu. Thuật ngữ “metasearch” là thường xuyên được sử dụng để phân loại một tập hợp các công cụ tìm kiếm thương mại, xem danh sách các công cụ tìm kiếm, nhưng cũng được dùng để mô tả các mô hình dữ liệu tìm kiếm nhiều nguồn trong thời gian thực. Thông tin Quốc gia Tổ chức Tiêu chuẩn (NISO) sử dụng các điều khoản Liên bang tìm kiếm và Metasearch hoán đổi cho nhau để mô tả này mô hình tìm kiếm web.
  • Page Views(PV): Một lần xem trang (PV) hoặc hiển thị trang là một yêu cầu để tải một trang duy nhất của một trang web Internet. Trên World Wide Web yêu cầu trang sẽ cho kết quả từ một người lướt web nhấn vào một liên kết trên một trang HTML trỏ đến trang đó. Điều này cần được tương phản với một hit, trong đó đề cập đến một yêu cầu cho một tập tin từ một máy chủ web. Do đó có thể được truy cập nhiều cho mỗi lần xem trang từ một trang có thể được tạo thành từ nhiều file.
  • Domain Name: Một tên miền là một nhãn xác định rằng định nghĩa một lĩnh vực quyền tự chủ hành chính, cơ quan, hoặc kiểm soát trên Internet, dựa trên hệ thống tên miền (DNS)
  • Log File: Đây là một tập tin được tạo ra bởi một máy chủ web hoặc máy chủ proxy có chứa tất cả thông tin về các hoạt động trên máy chủ đó, như thông tin người truy cập, thời gian khách viếng thăm, địa chỉ IP…. Log file có rất nhiều tác dụng đối với webmaster như phân tích xem người truy cập vào những phần nào trên trang web nhiều nhất và chuyển sang xem mục nào trên trang web…
  • Entry Pages: Là URL mà khách tìm thấy và truy cập vào website của bạn. Điển hình như trang chủ nên có một số lượng lớn. Từ  những thông số này bạn có thể biết được URL nào của bạn ranking tốt thu hút được nhiều khách truy cập.
  • Algorithm:  Trong toán học, khoa học máy tính, và các chuyên ngành liên quan, một “thuật toán” là một phương pháp hiệu quả để giải quyết một vấn đề thể hiện dưới dạng một chuỗi hữu hạn các hướng dẫn. Các thuật toán được sử dụng để tính toán, xử lý dữ liệu, và các lĩnh vực khác. (Trong nâng cao hơn hoặc trừu tượng cài đặt, hướng dẫn không nhất thiết phải tạo thành một chuỗi hữu hạn, và thậm chí không nhất thiết phải là một thứ tự; thấy, ví dụ, “thuật toán toán không đơn định”.)
  • Cloaking: Đây là công nghệ  tối ưu hóa website  theo black hat sử dụng nhằm tạo thêm nhiều khách truy cập, công nghệ này dễ bị bộ máy tìm kiếm phạt.
  • Cache: Trong khoa học máy tính, một bộ nhớ cache (phát âm là / kæʃ / kash) là một thành phần để cải thiện hiệu năng lưu trữ dữ liệu bằng cách minh bạch như vậy mà yêu cầu trong tương lai cho rằng dữ liệu có thể được phục vụ nhanh hơn. Các dữ liệu được lưu trữ trong bộ nhớ cache có thể là các giá trị đã được tính toán trước đó hoặc bản sao của các giá trị ban đầu được lưu ở nơi khác. Nếu yêu cầu dữ liệu được chứa trong bộ nhớ cache (cache hit), yêu cầu này có thể được phục vụ bởi chỉ cần đọc bộ nhớ cache, đó là tương đối nhanh hơn. Nếu không (cache), dữ liệu phải được recomputed hoặc lấy từ địa điểm lưu trữ ban đầu của nó, mà là tương đối chậm hơn. Do đó, các yêu cầu chi tiết có thể được phục vụ từ bộ nhớ cache tốt hơn hiệu suất hệ thống tổng thể được.
  • SEO Bookmark là một cộng cụ giúp người đọc  bookmark lưu lại những bài viết hữu ích về SEO để chia sẻ cho cộng đồng và sử dụng cho cá nhân.
  • Link Popularity: Nó là một thước đo về tầm quan trọng của một trang web dựa trên số lượng các liên kết bên ngoài là trang web. Nó là một trong những yếu tố quan trọng nhất được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm phân loại kết quả trình bày. Công cụ tìm kiếm tin rằng nếu nhiều trang web có liên kết đến các trang web của bạn, nội dung của nó phải có chất lượng cao.
  • SMO (Social Media Optimazation): Là một cách tối ưu hoá trang web bằng cách tạo link với trang web mang tính cộng đồng nhằm chia sẻ những thông tin, ý kiến , những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề nhưng luôn hướng đến lĩnh vực tạo ranking cho website… Phương pháp SMO thường sử dụng là dùng đến kênh  RSS feeds.
  • Black Hat SEO: Đây là một phương pháp SEO bị cấm bới các bộ máy tìm kiếm, công nghệ này dễ lên top các bộ máy tìm kiếm nhưng không được lâu và dễ bị phạt rất nặng bởi SE. Không nên sử dụng những công nghệ này cho website của bạn.
  • Directories: Nói chung, một thư mục, như được sử dụng trong máy tính và điện thoại, đề cập đến một kho hoặc cơ sở dữ liệu của thông tin được tối ưu hóa cho đọc rất nhiều, theo giả thiết rằng bản cập nhật dữ liệu là rất hiếm hoi so với dữ liệu đọc. Thông thường, một thư mục hỗ trợ tìm kiếm và duyệt web, thêm vào tra cứu đơn giản.
  • Platform: Là hệ điều hành (Windows XP, Windows 98, hệ điều hành MacOS, Linux, vv). Dựa vào thông tin trên chúng ta có thể biết được người dùng truy cập vào website sử dụng hệ điều hành gì?
  • Visitors Returners:  Là thông số thống kế số lần khách quay trở lại để truy cạp website của bạn. Những nhà phần tích, thống kế web sẽ dựa vào số liệu này để biết trang web có thực sự hữu dụng và được yêu thích hay không? Visitors Returners càng lớn có nghĩa là website của bạn hấp dẫn thu hút được khách viếng thăm.
  • Frames: Là trang thiết kế với khung, bạn có thể hiển thị nhiều  tài liệu HTML trong cùng một cửa sổ trình duyệt, sử dụng từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi tài liệu HTML được gọi là một frame, và mỗi frame là độc lập với những người khác.
  • Deep Links: Là những liên kết đến các trang dưới nhiều cấp độ. Thông thường trong thiết kếweb cấu trúc một trang web không nên để cấp độ quá sâu (không quá cấp độ 4) sẽ khó cho người dùng và cho các bộ máy tìm kiếm index.
  • SEO hosting: Là hosting chuyên phục mụ mục đích hỗ trợ SEO. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của một Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa tốt là số lượng và chất lượng của các liên kết trong và ngoài. Nhưng cố gắng để lừa công cụ tìm kiếm bằng cách tạo ra các trang web liên kết của chính mình và sau đó link  vào trang web chính của bạn là vô ích bởi vì họ đã được tất cả các lưu trữ trên cùng một Class C IP.
    SEO Hosting được thiết kế đặc biệt để khắc phục vấn đề này bằng cách cung cấp nhiều C Class địa chỉ IP trong tài khoản lưu trữ duy nhất. Bây giờ bạn có thể tạo lại liên kết cho trang web của bạn từ một tài khoản lưu trữ duy nhất quản lý từ bảng điều khiển của bạn. Bạn có thể lưu trữ nhiều trang web theo một gói phần mềm lưu trữ đơn với nhiều Class C địa chỉ IP. Bạn có thể lưu trữ các trang web nhỏ hoặc lớn với quy mô lớn hơn và băng thông không gian đĩa theo yêu cầu.
  • PPC (Pay Per Click): Pay Per Click (PPC) là một mô hình quảng cáo Internet được sử dụng trên các trang web, trong đó các nhà quảng cáo trả tiền host của họ chỉ khi quảng cáo của họ được nhấp. Với công cụ tìm kiếm, các nhà quảng cáo thường giá thầu trên cụm từ khóa có liên quan đến thị trường mục tiêu của họ. Nội dung các trang web thường tính giá cố định cho mỗi nhấp chuột thay vì sử dụng một hệ thống trọn gói.
  • Cgi-bin: cgi-bin là tên của thư mục chứa các giao diện của những chương trình gateway và script.
  • Click Through Rate (CTR): Click-qua tỷ lệ hoặc CTR là một cách để đo lường sự thành công của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. CTR được tính bằng cách lấy “Số lần nhấp chuột” chia “số lần hiển thị” của những người dùngmột quảng cáo. Ví dụ, nếu một quảng cáo banner đượ hiển thị  100 lần  sau đó mới có một người nhấp chuột vào nó, như vậy kết quả CTR  sẽ được 1 phần trăm.
  • Server: Một máy tính được cài đặt thành máy chủ  có sẵn thông tin cho người dùng (được gọi là khách hàng) trên Internet hoặc mạng khác.
  • Unique Visitors: Một khách truy cập duy nhất là một số liệu thống kê mô tả một đơn vị lưu lượng truy cập vào một trang web, kể mỗi người truy cập chỉ một lần trong khung thời gian của báo cáo. Số liệu này có liên quan đến các nhà xuất bản trang web và các nhà quảng cáo, tương đương với thuật ngữ “Reach” sử dụng trong các phương tiện khác.
  • Relevance: Sự liên quan là một thuật ngữ dùng để mô tả làm thế nào thích hợp, kết nối, hoặc một cái gì đó áp dụng là một vấn đề nhất định. Một điều có liên quan nếu nó phục vụ như một phương tiện cho một mục đích nhất định.
  • Site Map là một bản đồ trang web có hai ưu điểm: nó rất dễ dàng hơn cho khách truy cập để tìm cách của họ xung quanh các trang web, và làm cho nó dễ dàng hơn nhiều cho một chỉ số công cụ tìm kiếm trang web của bạn. Một số bộ máy tìm kiếm rất thích website có sitemap dạng XML, bộ máy tìm kiếm sẽ dựa vào thông số  Site Map dạng XML này để index, reindex.

Trên đây là tổng hợp một số thuật ngữ SEO cơ bản

Hy vọng hữu ích cho các chiến bính mới vào nghề


Popular posts from this blog

Cách tối ưu hóa thẻ title, meta description, meta keywords trong blogspot

Cách tối ưu hóa thẻ title, meta description, meta keywords Tự động thêm thuộc tính Alt  - Title cho thẻ IMG trong Blogspot. Bạn đang cần tìm code tự động thêm  Tối ưu blogspot là một vấn đề không thể thiếu trong S.E.O. Vậy cách tối ưu blogspot là thế nào cho hiệu quả nhất thì mời các bạn đọc bài viết sau nhé. Bước 1. Đăng nhập vào blogger -> Mẫu (Template)-> Chỉnh sửa html (Edit HTML) và tìm đến thẻ <head> xóa các thẻ Meta tags nằm sau nó bao gồm cả

Tự động chèn thẻ Alt và Title cho ảnh trong blogger

Tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot . Bạn đang cần tìm code tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot . Sau đây mình xin chia sẻ code tự động thêm thuộc tính Alt - Title cho thẻ IMG trong Blogspot cho các bạn. Nhắc đến thẻ Alt,Title là các SEOER nghĩ ngay đến việc SEO hình ảnh vì google thông qua các thuộc tính alt và title đó để có thể biết hình ảnh đó nói về cái gì, và nếu hình ảnh không hiển thị thì nó sẽ hiển thị là text, google rất ưu tiên những hình ảnh có thẻ ALT , thẻ này có thể chèn thủ công bằng cách chỉnh sửa tại khung soạn thảo khi chuyển qua tab HTML. Việc thêm các thuộc tính Alt - Title này đôi khi sẽ làm chúng ta mất rất nhiều thời gian cho việc thêm vào phần mô tả này nếu ta viết 1 bài viết có rất nhiều ảnh và mỗi ảnh lại cần có Alt - Title khác nhau. Một thủ thuật nhỏ sử dụng 1 đoạn mã javascript bên dưới sẽ giảm bớt phần nào trong quá trình phát triển web. Đoạn script dưới đơn giản là lấy luôn tên của ả

Hướng dẫn tạo chữ ký động cho blogspot

Xin giới thiệu cùng các bạn chưa biết kinh nghiệm về tạo chữ ký động cho blogspot. Cách 1 :  Truy cập website:    http://taochu.uhm.vn/ Đầu tiên bạn nhập chữ ký vô khung Tiếp theo coppy code html và dán vào blog của bạn => Kết quả ở ngay chân bài viết này của mình nhé.